Khó tiếp cận thông tin công khai

22 thg 3, 20150 nhận xét

(PL)- Hiện tại, dù nhiều thông tin công khai theo quy định pháp luật nhưng người dân vẫn khó, thậm chí không thể tiếp cận được.

Bà Dương Thị Thanh Mai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lí (Bộ Tư pháp), đã cho biết như thế tại ngày làm việc thứ hai của hội thảo nhận xét dự thảo Luật Tiếp cận thông tin xảy đến tại TP Đà Nẵng ngày 19-3.

Theo đó, bà Mai cho hay theo một điều tra thì hơn 50% cư dân được hỏi cho rằng khó và không thể tiếp cận được với những thông tin công khai trong lĩnh vực bố-trí, kế hoạch sử dụng đất, gần 70% khó hay là không thể tiếp cận được với quản lý tài-chính, đầu tư công... Bà Mai cho hay: “Có trường hợp các thông tin minh bạch mà lại dán ở những khu vực khó thấy hoặc được dán vào các ngày nghỉ trong thời gian quá ngắn mà cư dân chưa kịp tiếp cận đã bị tháo rời. Còn đối với những thông tin đưa lên trang thông tin điện tử thì lại quá chậm rãi, tẻ nhạt...”.

Liên-hệ tới nội qui về cung ứng thông tin theo yêu cầu của bà con (đây là nhóm thông tin minh bạch song cư dân phải yêu cầu mới được cung ứng), khá nhiều đại biểu bộc bạch việc này dễ kết quả khiến sự tùy tiện và gây phiền nhiễu cho cư dân.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho hay khi bà con đòi hỏi cung cấp thông tin thì không được làm khó dân, đơn đòi hỏi không được quy tắc quá kiểu cách. Trình tự, thủ tục phải đảm bảo thuận tiện nhất có thể cho dân vì đây là quyền được biết thông tin của họ và trách nhiệm cung cấp của Nhà nước chứ không phải dân đi xin. Tránh trường hợp gây khó cho dân, thủ tục làm đơn mà trì hoãn vài ngày thì thông tin họ cần có khi đã mất đi tính thời sự.

Theo ông Liên, không phải những thông tin nào luật nguyên-tắc minh bạch thì mới công khai mà có những "bài toán" thủ trưởng những Đoàn thể, đơn vị nhận ra rằng nó cần thiết và lợi ích cho số đông người dân thì vẫn có thể ra xác định tuyên bố công khai để cư dân biết. Chấp thuận trong "bài toán" này, có đại biểu cho rằng nhiều vấn đề về quyền bí ẩn thông tin cá nhân tuy-nhiên nếu việc tuyên bố thông tin cá nhân sẽ lợi ích cho số đông thì phải tuyên bố, minh họa như vấn đề dịch bệnh.

Minh bạch tối đa, bí mật thấp nhất

GS Nguyễn Đăng Dung (Đại học Quốc gia Hà Nội) bộc bạch thông tin công khai thì phải ở mức tối đa, còn đối với các thông tin thuộc dạng bí hiểm Nhà nước thì càng thấp nhất càng tốt. Ngoài ra, theo giáo sư thì thông tin thuộc bí mật Chính Phủ phải bảo đảm hai nhân tố minh bạch và ít. Rõ ràng thì phải liệt kê một cách cụ thể từng loại thông tin thuộc bí hiểm Nhà nước và cần thiết phải cắt nghĩa vì sao phải bảo mật. Như thế mới có thể chắc-chắn quyền lợi cho người dân.

DƯƠNG HẰNG


Share this article :
 
One subdomain of Nhat Quang Eco.
Template Created by Maskolis.Com