Chặt hạ 6.700 cây xanh: Việc của chính quyền, không cần hỏi dân!

20 thg 3, 20150 nhận xét

“Chỉ có chuyện trồng cây thay thế mà phải hỏi ý kiến dân? Vậy tôi xin hỏi, đất nước bây giờ động đến cái gì cũng đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì?”, Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội nói.

Đường lối chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh đang nhận được nhiều quan điểm từ phía ý kiến số đông (Ảnh: VNN)

Chiều 17/3, Phó trưởng Ban truyền đạo thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long dàn xếp với phóng viên về bức ấu thơ ngỏ của nhà báo Trần Đăng Tuấn vừa gửi CT Thủ đô Nguyễn Thế Thảo xoay quanh chuyện chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh.

Một điều cần đượcxem xét này được ý kiến số đông mặn mà là tại sao Thủ đô phải thay thế tất thảy 6.700 cây xanh. Hà Nội sẽ lấy nguồn ngân sách ở đâu để thực hiện? Việc “thay máu” gần như cả thảy cây xanh thành phố theo kế hoạch có cần xin quan điểm cư dân và những nhà nghiên cứu?...

Theo điều tra của PV Infonet, đến thời điểm này, trên nhiều tuyến phố như Phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…những cây xanh hai phía đường đã dần được chặt hạ, thay thế. Cây không còn "đảm bảo mục tiêu", gây mất an toàn và cây phải chặt hạ để đối đãi cho việc khởi đầu những lộ trình sắt thành phố là các lý do để Hà Nội tiến hành đường lối chặt hạ, thay thế trong thời gian qua cũng như trong mai mốt.

Đàm luận với phóng viên về nguồn kinh phí thực hiện đặng chặt hạ, thay thế cây xanh, Sở Xây Dựng – đơn vị trực tiếp điều tra, thống kê và mở màn tiến hành cho biết, Sở kiến nghị xin nguồn tài-chính từ kinh phí 73 tỷ đồng để thay thế 6.700 cây. Còn lại trọng điểm được điều động bằng nguồn vốn quần chúng hóa.

Về việc này, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục dẫn dụ trên đường Nguyễn Chí Thanh, việc thay thế gần 400 lượng vàng tâm sẽ được thực hiện dân chúng hóa, bằng việc giao cho Công an Thành phố và ngân hàng VP Bank tiến hành. Chủ trương này đã được Thành phố bằng lòng. Hay việc thay thế cây xanh trên tuyến phố Huế, Hàng Bài gần đây cũng được thực hiện từ nguồn tài-chính cộng đồng hóa. Tại nhiều tuyến phố khác tới đây cũng được tiến hành trọng điểm bằng nguồn kinh phí từ đằng công ty.

Sở Xây dựng cũng khẳng định, việc trồng thay thế lại tất thảy cây xanh nhằm làm cho các tuyến phố đẹp hơn. Mặt khác, tại mỗi tuyến phố trồng thay thế cây gì, dạng kiểu ra làm sao đều có sự tư vấn, điều tra điều tra chu đáo trước khi tiến hành…

Chiều 17/3, cùng đàm luận với phóng viên về vấn đề đang được ý kiến số đông cực kỳ để ý này, Phó Trưởng Ban truyền đạo Thành ủy Thủ đô Phan Đăng Long cho biết, điều cần đượcgiải quyết này này đã được nhắc đến nhiều lần lúc trước.

Trước một tâm lý lo lắng chung của cư dân khi các cây cổ thụ bị đốn hạ, ông Long lý giải: "hiện tại chúng ta đang kiến lập TP văn minh, tân tiến. Muốn vậy việc trồng cây hai bên đường cũng cần phải theo thiết-kế. Chúng ta phải hy sinh bước đầu, bằng lòng chặt hạ một số cây ở một vài tuyến phố. Chuyện này cũng không lạ đối với các nước thành phố tăng trưởng".

Luận bàn với phóng viên về bức ấu thơ ngỏ gửi CT TP. Hà Nội của nhà báo Trần Đăng Tuấn vừa được nhiều tờ báo đăng tải xoay quanh việc chặt hạ 6.700 cây xanh, ông Long bộc bạch, có thể những cây cổ thụ dù chưa bị sâu mọt, song vẫn phải thay thế vì những loại cây đó không một cách thích hợp khi trồng ở thành phố.

“Ông Trần Đăng Tuấn cũng là một cư dân. Thành phố có cả kế hoạch tổng quan và không-ít ban-ngành tham gia. Còn cảm giác của bà con rất có thể có ý kiến đúng sai, tuy-nhiên TP đã rất minh bạch minh bạch chuyện đó. Anh cũng chỉ là một người dân. Có thể anh không chấp thuận, nhưng hơn nữa còn biết mấy bà con đồng tình thì sao?” – ông Long nêu.

Đàm luận về việc Thủ đô có nên lấy ý kiến người dân về việc này, ông Phan Đăng Long nói: “Chỉ có chuyện trồng cây mà phải hỏi quan điểm dân? Vậy tôi xin hỏi, quốc gia bây giờ động đến cái gì cũng đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì? Bầu ra Chủ tịch, chúng ta phải phải giao trách nhiệm cho ông ấy chứ? Nếu có hỏi thì người này nói một bên, người kia nói một nẻo thì ông sẽ nghe ai? Ông Tuấn bảo như vậy, tuy-nhiên khi sang ông khác lại bảo ừ. Vậy bây giờ CT nghe ai?”.

Phó Ban tuyên giáo thành ủy Thủ đô lý giải và khẳng định, việc thay thế cây xanh không cần phải hỏi ý kiến cư dân, mà đó là trách nhiệm của chính quyền, và việc này vẫn đang được thực hiện rất minh bạch, công khai.

Thành Nam


Share this article :
 
One subdomain of Nhat Quang Eco.
Template Created by Maskolis.Com